ภาคอุตสาหกรรมคาดการณ์ว่าจะขาดแรงงานกว่า 8 ล้านตำแหน่งภายในปี 2030 จึงต้องเร่งดึงดูดคนรุ่นใหม่ Gen Z และ Gen Alpha เข้าสู่ระบบ ผ่านการปรับโฉมโรงงาน ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลควบคุมการผลิต เพื่อลดพลังงานและของเสีย รองรับการเปลี่ยนผ่านสู่ Net Zero
อุตสาหกรรมทั่วโลกกำลังอยู่ท่ามกลาง วิกฤติการสรรหาบุคลากร แม้จะมีการพูดถึงช่องว่างทักษะดิจิทัลในแง่การพัฒนาทักษะของพนักงานปัจจุบัน เพื่อไม่ให้หลุดออกจากวงจรเทคโนโลยี แต่ประเด็นที่สำคัญไม่แพ้กันคือ วิธีการดึงดูดแรงงานรุ่นใหม่ ที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรม
มีการคาดการณ์ว่าจะเกิดการขาดแคลนแรงงานในภาคการผลิตมากกว่า 8 ล้านตำแหน่งทั่วโลกภายในปี 2030 ปัญหาความพร้อมของแรงงานจึงเป็นเรื่องที่ต้องเร่งแก้ไข
World Economic Forum ระบุว่าทุกฝ่ายจำเป็นต้องกลายเป็น “ผู้ฟื้นฟูอุตสาหกรรม” หมายถึง การทำหน้าที่อธิบายและสื่อสารกับคนรุ่นใหม่ว่า ทำไมภาคอุตสาหกรรมคือสถานที่ที่ดีที่สุดในแง่นวัตกรรมและเทคโนโลยีล้ำสมัย
อุตสาหกรรมในยุค AI
การขับเคลื่อนด้วย AI, อินเทอร์เน็ตในทุกสิ่ง (IoT) และบิ๊กดาต้า ในปัจจุบันสะอาด ปลอดภัย และมีความคล่องตัวมากขึ้น ภาพจำของโรงงานที่สกปรกและไม่ปลอดภัยกำลังถูกแทนที่ด้วยพื้นที่การผลิตที่สะอาด มีประสิทธิภาพ และเป็นอนาคตที่มนุษย์และเครื่องจักรทำงานเคียงข้างกันอย่างกลมกลืน อัตลักษณ์อุตสาหกรรมรูปแบบใหม่จึงกำลังก่อตัวขึ้น
การเปลี่ยนผ่านด้านเทคโนโลยีนี้ช่วยเพิ่มผลิตภาพ ลดต้นทุน และส่งเสริมการทำงานอย่างยั่งยืน ซึ่งกลายเป็นสิ่งดึงดูดใจต่อแรงงานรุ่น Gen Z และ Gen Alpha อย่างมาก
แต่คำถามคือ คนรุ่นใหม่รับรู้สิ่งนี้มากน้อยแค่ไหน จากรายงานการสำรวจแรงงาน Gen Z ในสหรัฐฯ ปี 2023 โดย Soter Analytics พบว่า มีเพียง 14% ที่มองว่างานภาคอุตสาหกรรมเป็นเส้นทางอาชีพที่พิจารณาได้ ตัวเลขนี้สะท้อนความท้าทายอย่างหนัก
ขณะเดียวกัน 27% ของ Gen Z ระบุว่า ต้องการทำงานในบริษัทที่อยู่แถวหน้าด้านเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นโดรน อุปกรณ์เชื่อมต่อ AI หรือเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง (VR)
เทคโนโลยีดิจิทัลกับการสร้างอุตสาหกรรมอัจฉริยะ
วิทยาการข้อมูล, AI, หุ่นยนต์, ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ และคลาวด์คอมพิวติ้ง กลายเป็นส่วนประกอบหลักของการผลิตอัจฉริยะ ความก้าวหน้าทางดิจิทัลนี้ทำให้ต้องมีมาตรการด้านไซเบอร์ที่แข็งแกร่งเพื่อปกป้องข้อมูลสำคัญและความสมบูรณ์ของการดำเนินงาน
ขณะเดียวกัน คลาวด์คอมพิวติ้งช่วยให้การเข้าถึงข้อมูลแบบเรียลไทม์และการทำงานร่วมกันระหว่างไซต์การผลิตเกิดขึ้นได้ สนับสนุนการขยายตัว และเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการวิเคราะห์ขั้นสูงที่ช่วยจัดการทรัพยากรและตอบสนองความต้องการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ความต้องการนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลและนักวิเคราะห์รุ่นใหม่เพิ่มสูงขึ้นอย่างเร่งด่วน
ด้าน AI ระบบอัตโนมัติได้ปูทางโดยทำให้กระบวนการคล่องตัวขึ้น สร้างข้อมูลที่มีค่า เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน เพื่อให้ AI สามารถมุ่งเน้นไปที่การตัดสินใจที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น ทั้งการวิเคราะห์ การทำนาย และการปรับปรุงกระบวนการ
เมื่อ AI และระบบอัตโนมัติรวมพลังกัน จะนำไปสู่อัตโนมัติอัจฉริยะ (Intelligent Automation) ที่ไม่เพียงแต่ทำงานได้ แต่ยังสามารถเรียนรู้และปรับตัวได้ตามเวลา เพิ่มศักยภาพอย่างต่อเนื่อง
ดังนั้น ในการแย่งชิงหัวใจและความคิดของคนรุ่นดิจิทัล ที่เติบโตมากับเทคโนโลยีและคุ้นเคยกับนวัตกรรมอย่าง AI ไม่ใช่การหลีกเลี่ยง แต่จำเป็นต้องบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ มากขึ้น หากต้องการดึงดูดพวกเขาเข้าสู่วงการอุตสาหกรรม และนี่คือความท้าทายที่ต้องชนะให้ได้
การแข่งขันแย่งความสนใจท่ามกลางโลกดิจิทัล
ยุคที่อุตสาหกรรมเกม โซเชียลมีเดีย TikTok และอินฟลูเอนเซอร์ออนไลน์ ต่างแย่งชิงเวลาอันจำกัดของ Gen Z อุตสาหกรรมจำเป็นต้องหาวิธีใหม่ในการสร้างการมีส่วนร่วม โดยการใช้แพลตฟอร์มและผู้ทรงอิทธิพลเหล่านี้เพื่อแสดงและสื่อสารให้ดังกว่าเดิมว่า ระบบอัตโนมัติและดิจิทัลกำลังเปลี่ยนแปลงโลกการทำงานภาคอุตสาหกรรมไปในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างไร
การเผยแพร่สารความยั่งยืน
ผลิตภาพ ความน่าเชื่อถือ และความสามารถในการทำกำไร ถือเป็นแรงผลักดันสำคัญตั้งแต่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม แต่ในยุค ภาวะโลกร้อน การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลทำให้สามารถควบคุมกระบวนการสำคัญได้อย่างแม่นยำ ลดการใช้พลังงาน และเพิ่มความยั่งยืนให้กับระบบอุตสาหกรรมโดยรวม
รายงานของ McKinsey ปี 2024 เรื่อง From hire to inspire: Getting and keeping Gen Z in manufacturing ชี้ว่า Gen Z เป็นกลุ่มเดียวที่ให้ “ความหมาย” ของงานเป็นปัจจัยหลักในการเลือก รับ หรือออกจากงาน ซึ่งต่างจากแรงงานรุ่นอื่น Gen Z ต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง
การแข่งขันเพื่อดึงดูดแรงงาน
World Economic Forum เเนะนำว่า ในฐานะ “ผู้เผยแพร่อุตสาหกรรม” จำเป็นต้องเล่าเรื่องราวที่ทรงพลังว่า การปรับตัวตามหลักความยั่งยืนสามารถสร้างเศรษฐกิจที่เติบโตได้ โดยไม่ทำลายโลก
ทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิต ผู้ให้บริการเทคโนโลยี หรือรัฐบาลต้องร่วมมือกัน เปลี่ยนภาพลักษณ์อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ให้ไม่ใช่สิ่งจำเป็นแต่เลี่ยงไม่ได้แต่เป็นสัญลักษณ์ของนวัตกรรม ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และความตระหนักทางสังคม เป็นตัวเร่งการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก
นี่คือโอกาสสำคัญที่อุตสาหกรรมจะดึง Gen Z เข้าสู่แรงงาน แต่ผู้จ้างจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อให้การเปลี่ยนผ่านนี้เกิดขึ้นจริง และสามารถดึงดูดบุคลากรที่ดีที่สุดทั้งวันนี้และอนาคต